ประชุมสัมมนายกระดับหมู่บ้านรักษาศีล ๕

   วันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. พระเดชพระคุณพระเทพเมธี,ดร. เจ้าคณะภาค ๙ เมตตาเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา โดยมีพระศรีวิสุทธิเวที เลขานุการเจ้าคณะภาค ๙ ถวานรายงานต่อประธานพิธี ดังนี้
   ตามที่คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล ๕” ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์โครงการฯซึ่งเป็นไปตามมติมหาเถรสมาคมในการประชุมครั้งที่ ๕ / ๒๕๕๙ (มติที่ ๑๐๖/๒๕๕๙ ) และในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๐ ที่มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาและการดำเนินโครงการ ๑๔ โครงการตามที่มหาเถรสมาคมกำหนดนั้น เพื่อให้เกิดแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมในการดำเนินการตามโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ และการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ในปีพุทธศักราช ๒๕๖๑ – ๒๕๖๕ มีจุดเน้นที่สำคัญในการส่งเสริมการจัดกิจกรรม ๓ ด้านคือ
​๑.กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาชีวิตตามหลักศีล ๕
​๒.กิจกรรมกรดำเนินชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธ
​๓.กิจกรรมส่งเสริมกิจกรรมของหน่วยงานอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ได้ดำเนินการติดตามการดำเนินงานของคณะสงฆ์และประชาชนในแต่ละจังหวัดในเขตปกครองคระสงฆ์ภาค ๙ (ขอนแก่น ,มหาสารคาม,ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์)

   จึงเห็นให้มีการขับเคลื่อนไปอย่างต่อเนื่อง ด้วยความ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน จึงจัดการประชุมสัมมนายกระดับ หมู่บ้านรักษาศีล ๕ แบบมีส่วนร่วม ประจำปี ๒๕๖๑ เขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๙ ในวันที่ ๒๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
​โดยในการประชุมครั้งนี้ มีคณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐ และประชาชน เข้าร่วมจำนวน ๓๒๐ รูป/คน

   ในงานนี้ พระโสภณพัฒนบัณฑิต,รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น, รักษาการรองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น, เลขานุการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ หนตะวันออก พร้อมด้วย ผศ.ดร.พลเผ่า เพ็งวิภาศ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต, ผศ.ดร.วิทยา ทองดี รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิต ร่วมประชุม
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 332 ครั้ง